Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Với tôi, HR là "CON TIM" của tổ chức

Để định nghĩa được HR là gì, ta có thể search Google bất cứ lúc nào, bất kì nơi đâu. Dễ quá mà phải không. Và câu trả lời sẽ là vô vàn những định nghĩa và các quan niệm khác nhau. Nói nhiều rồi. Nghe cũng nhiều rồi. Nên tôi sẽ không lặp lại nữa. Bây giờ mình nói theo một cách trừu tượng một tí đi nhỉ.

Thời gian tôi tiếp cận với khái niệm về ngành Nhân sự này cũng vừa tròn 4 năm. Và với tôi, HR đóng vai trò như "CON TIM" của tổ chức. Vì sao ư?

Thế này nhé. Nếu ví "Finance" là bán cầu não trái, tức luôn đứng phân tích đúng sai rõ ràng cùng với các con số thật chính xác để quản lý dòng tiền trong công ty (Vì bán cầu não trái là luôn suy nghĩ theo lý trí mà. Ai chưa bik điều này thì googled đi nhé ^^) Còn "Marketing" chính là bán cầu não phải, phụ trách việc sáng tạo và mang một chút cảm tính hơn. Thì "HR" sẽ là con tim luôn hoạt động cật lực để giúp các bộ phận khác hoạt động trôi chảy và thuận lợi nhất.

Tôi đã rất bất ngờ khi biết rằng một số lượng không nhỏ có suy nghĩ rằng "HR rất rảnh rỗi". Không đâu bạn ah. Một người làm nhân sự dù chỉ ở cấp độ cơ bản nhất là về các hoạt động hành chính, giấy tờ thì hằng ngày cũng đảm nhiệm những việc như:
  • Quản lý hồ sơ nhân viên
  • Cập nhật thông tin nhân viên
  • Quản lý các phúc lợi ( BHYT, BHXH, nghỉ phép, chấm công...)
  • Tính lương hàng tháng
  • Quản lý các vấn đề về luật ( như Đăng kí mã số thuế TNCN, Đăng kí giảm trừ gia cảnh để giảm thuế...)
  • Thực hiện quy trình nghỉ việc
  • Giải đáp các thắc mắc, bức xúc và phản ánh của nhân viên
Riêng về mảng tuyển dụng, ta cần phải nắm rõ:
  • Nhu cầu nhân sự của các bộ phận
  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho công ty (Một lúc nào đó mình sẽ viết thêm một bài về thương hiệu tuyển dụng nhỉ!!! )
  • Tuyển mộ & tuyển chọn ứng viên
  • Phỏng vấn
  • Làm hồ sơ cho nhân viên mới
Riêng với công tác đào tạo, bạn đừng nghĩ rằng đó là một công việc đơn giản vì mình cho người ta đi học, người nhân viên có lợi thì tất nhiên ai cũng thích. Không đúng đâu bạn ah. Nắm được nhu cầu cần được đào tạo của nhân viên, cân đối được chi phí đào tạo, nhưng quan trọng nhất là làm thế nào để người nhân viên chịu đi học nghiêm túc và họ thật sự học được gì để áp dụng vào công việc sau này là điều không hề dễ dàng.

Vì vậy, tất cả những công việc của Hr đều nhằm một mục đích giúp hoạt động trong nội bộ công ty diễn ra trôi chảy, suôn sẻ và hiệu quả hơn. Do đó, với riêng cá nhân tôi HR chính là "CON TIM" của tổ chức.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét